Ikalawang Dekada

Natapos na ang labing-siyam na tao, legal na akong tawaging adult. Hindi na ako bata, ayon sa batas, at ayon sa mga magulang ko. Natapos ang dalawang dekada, hindi pa rin ako nagkakasyota, birhen pa rin ako, at hindi pa rin ako nahahalikan sa labi. At ipinagmamalaki ko ito, hindi sila nawala sa kabataan ko, may naitira ako pagiging matanda ko.

Lagi akong excited kapag sasapit ang birthday ko, ramdam ko kasi walang karapatan ang ibang taong hindi ako pansinin kasi nga ito ang araw ng kapanganakan ko. Kaso ang nakakatawa, hindi naman lahat ng gusto kong maalala ang kaarawan ko. At hindi katulad ng ibang tao, hindi ako sino-sorpresa kada kaarawan ko. Iyon lang ang gusto ko…

Pero hindi ko alam kung anong mangyayari ngayong araw na ito, salamat na rin pala sa inay at itay ko na kasama kong kumain sa labas at niregaluhan akong sapatos. Mahal na mahal ko kayo!

Leave a Reply

